Cùng điểm qua 4 dạng bệnh tiểu đường thường gặp hiện nay.

Lượng đường trong máu tăng cao thường dẫn đến bệnh tiểu đường, nguy hiểm hơn là bệnh đái tháo đường. Cùng tìm hiểu 4 dạng bệnh tiểu đường thường gặp hiện nay nhé.
Lượng đường trong máu tăng nhanh gây bệnh tiểu đường.

4 dạng bệnh tiểu đường phổ biến hiện nay.

1. Bệnh tiểu đường tuýp 1 là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 hay còn gọi là bệnh đái tháo đường tuýp 1 là dạng tiểu đường phụ thuộc vào insulin phát sinh do hệ thống miễn dịch của cơ thể nhầm lẫn đã tấn công vào các tế bào của tuyến tụy làm cho các tế bào của tuyến tụy không thể sản xuất ra insulin. Khi không có insulin các tế bào trong cơ thể sẽ không sử dụng được đường glucose, do đó lượng đường glucose trong máu sẽ tăng cao. Vì vậy bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 phải được tiêm insulin để duy trì cuộc sống. Đối tượng mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 thường là trẻ em và thanh thiếu niên.

2. Bệnh tiểu đường tuýp 2 là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 2 hay còn gọi là đái tháo đường tuýp 2 không giống với bệnh tiểu đường tuýp 1 đây là dạng tiểu đường không phụ thuộc vào insulin và xảy ra phổ biến hơn, đối tượng mắc chính là độ tuổi từ 40 trở lên nhưng đôi khi cũng có thể bắt gặp bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người có độ tuổi rất trẻ. Bệnh tiểu đường tuýp 2 phát sinh do tuyến tụy vẫn sản xuất ra insulin, nhưng insulin lại không thực hiện được chức năng vốn có của nó có nghĩa là cơ thể trở nên đề kháng với insulin, khiến cho lượng đường trong máu sẽ tăng cao.

3. Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Bệnh tiểu đường thai kỳ hay còn gọi là bệnh đái tháo đường thai kỳ nó thường xảy ra ở phụ nữ khi mang thai và sẽ hết sau khi sinh. Bệnh tiểu đường thai kỳ tuy không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe thai phụ nhưng nếu không kiểm soát tốt nó sẽ gây ra các vấn đề trong quá trình mang thai nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Đặc biệt bệnh tiểu đường thai kỳ có nhiều khả năng chuyển thành bệnh tiểu đường tuýp 2 sau này.

4. Tiền tiểu đường ( đái tháo đường ) là gì ?

Tiền tiểu đường hay còn gọi là tiền đái tháo đường khi đường huyết trong máu cao hơn mức độ lượng đường trong máu bình thường, nhưng không đủ cao để được gọi là bệnh Đái tháo đường.

Có 2 dạng:

   1. Rối loạn đường huyết đói: đường huyết khi đói từ 100 tới 126 mg/dl.
   2. Rối loạn dung nạp Glucose: khi đường huyết 2 giờ sau test dung nạp Glucose từ 140 tới 199 mg/dl.

Bệnh nhân Tiền Đái tháo đường có nguy cơ cao trở thành Đái tháo đường type 2 thực sự. Các triệu chứng đái tháo đường: uống nhiều, tiểu nhiều và sụt cân không giải thích được.


Chẩn đoán dựa vào xét nghiệm đường huyết: đường huyết đói ≥ 127mg/dl hay đường huyết ngẫu nhiên ≥ 200 mg/dl hay đường huyết 2 giờ sau test dung nạp Glucose ≥ 200 mg/dl.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đi tiểu nhiều lần và những ảnh hưởng của bệnh đi tiểu đêm không ngờ tới.

5 thói quen xấu gây bệnh tiểu đường cần tránh.

Những dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm đường tiết niệu ở nam và nữ.